Đồng Hồ

Tài nguyên dạy học

Báo mới

Rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt” cho HS lớp Hai.

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tạ Kim Tiết Lễ (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:33' 10-05-2012
Dung lượng: 107.0 KB
Số lượt tải: 335
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN DẦU TIẾNG
Trường Tiểu Học Minh Hòa
















GIÁO VIÊN : Nguyễn Thị Thu Ba
LỚP : HAI2
NĂM HỌC : 2011 -2012





Lời nói đầu

Không như bộ sách giáo khoa Tiếng Việt Tiểu học cải cách giáo dục cũ, mà bộ sách giáo khoa Tiếng Việt Tiểu học hiện hành nhằm rèn luyện kĩ năng sử dụng Tiếng Việt cho HS thông qua các phân môn như:

Phân môn Tập đọc: thì rèn cho các em kĩ năng đọc ( đọc thành tiếng, đọc thầm, đọc hiểu, đọc diễn cảm ), nghe và nói. Bên cạnh đó, môn Tập đọc còn cung cấp cho cá em những hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người, cung cấp vốn từ, vốn diễn đạt, những hiểu biết về tác phẩm văn học và góp phần rèn luyện nhân cách cho từng cá nhân học sinh như :

Phân môn Luyện từ và câu: cung cấp những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt bằng con đường quy nạp và rèn luyện kĩ năng dùng từ, đặt câu (nói, viết).
Phân môn Kể chuyện: rèn kĩ năng nói, nghe và đọc. Trong giờ kể chuyện, HS kể lại những câu chuyện phù hợp với chủ điểm mà các em đã học. Nghe Thầy, Cô hoặc bạn kể rồi kể lại câu chuyện bằng lời của mình, trả lời các câu hỏi hoặc ghi lại những chi tiết chính của chuyện.
Phân môn Tập làm văn: rèn cả bốn kĩ năng: nghe, nói, viết và đọc. Trong giờ Tập làm văn, học sinh được cung cấp kiến thức về cách giao tiếp và làm các loại bài tập (nói, viết) xây dựng các loại văn bản và các bộ phận cấu tạo thành văn bản.
Nhận biết được tầm quan trọng của việc đổi mới SGK lớp Hai và môn Tiếng Việt lớp Hai, là một trong những giáo viên đang giảng dạy với chương trình và sách giáo khoa mới, tôi vừa dạy vừa nghiên cứu để tìm ra những sángng kiến nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn vàmong được góp sức cho công tác Giáo dục để ngày càng phát triển hơn.









A.ĐẶT VẤN ĐỀ:

LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Không biết từ bao giờ, ngôn ngữ nói có tác dụng sơ khai là trao đổi thông tin và đóng vai trò biểu hiện tình cảm, trạng thái tâm lí và là một yếu tố quan trọng để biểu lộ văn hóa, tính cách con người. Việc giáo dục lời nói trong giao tiếp từ xưa đã được Ông cha ta rất coi trọng: “Học ăn, học nói , học gói, học mở”
Để đánh giá một con người, chúng ta cũng phải có sự thử thách qua giao tiếp hằng ngày với họ: “Chim khôn thử tiếng, người ngoan thử lời ”.
Mặt khác việc giao tiếp, ứng xử khéo léo cũng giúp chúng ta thành công về nhiều lĩnh vực: “Khéo bán, khéo mua cũng thua người khéo nói”.
Với trẻ em là lứa tuổi đang hình thành nhân cách, ngay từ khi các em còn rất nhỏ, chúng ta đã rất chú trọng đến việc giáo dục ở nhà trường với phương châm: “Tiên học lễ, hậu học văn”.
Dạy Tiếng Việt không có nghĩa là chỉ dạy các em kĩ năng: đọc, viết, nghe mà còn dạy các em biết sử dụng những lời nói biểu cảm trong giao tiếp, đó là một mảng kiến thức vô cùng quan trọng.
Ý thức được vai trò của việc sử dụng ngôn ngữ biểu cảm trong giao tiếp, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu những kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Việt qua việc “Rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt” cho HS lớp Hai.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CƯÚ :
+ Để tìm ra những biện pháp phù hợp nhằm giúp trẻ: trước hết mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tiếp đó là rèn những kĩ năng, thói quen dùng lời nói biểu cảm trong giao tiếp, trong các giờ luyện nói của môn Tiếng Việt trong chương trình SGK lớp Hai.
+ Nghiên cứu thực trạng trẻ lớp Hai hiện nay có những kiến thức và ý thức ra sao trong giao tiếp hằng ngày, cũng như sự bày tỏ quan điểm nhận thức của bản thân trước những vấn đề mà trẻ phải tự bộc lộ qua những lời nói, lời phát biểu, trả lời câu hỏi theo nội dung bài học và sự giao tiếp với mọi người xung quanh ở trường, ở lớp.

III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Phạm vi nghiên cứu: Để nắm bắt được kết quả trong quá trình nghiên cứu dạy phân môn tập đọc lớp 2 qua 2 khâu luyện đọc cho học sinh và hướng dẫn cho học sinh cảm thụ văn học. Tôi đã thực hiện nghiên cứu ở 2 lớp 2 tôi đã
 
 
 
Gửi ý kiến
print